Cốc Cốc tăng trưởng mạnh, sẵn sàng cạnh tranh với Google Chrome

Phóng viên Jonathan Moed của tờ Forbes đã đến Việt Nam gặp gỡ Victor Lavrenko – Giám đốc điều hành và Kristina Melentieva – Giám đốc Marketing của Cốc Cốc tại Hà Nội để tìm hiểu về trình duyệt đang có tốc độ phát triển ấn tượng này.

"Chúng tôi cạnh tranh với Google"

Đó là một trong những phản hồi mà Moed nhận được từ Lavrenko, cho thấy sự tự tin của Cốc Cốc trong việc cạnh tranh với trình duyệt của một trong những hãng công nghệ hàng đầu thế giới hiện nay.

Cốc Cốc (“Knock Knock” trong tiếng Anh) không hoạt động (và phát triển) ở bất kỳ trung tâm khởi nghiệp công nghệ được quốc tế công nhận nào, mà ở ngay Thủ đô Hà Nội. Không chỉ có trụ sở tại Việt Nam, công ty còn dựa trên nền tảng là những yếu tố thuộc về Việt Nam.

Câu chuyện của Cốc Cốc bắt đầu tại Moscow, Nga vào năm 2010, nơi Lavrenko hợp tác với ba lập trình viên Việt Nam theo học tại Đại học Quốc gia Moskva để xây dựng nigma.ru, một công cụ tìm kiếm cung cấp câu trả lời trực tiếp thay vì kết quả trang web cho các truy vấn của người dùng.

Văn phòng Cốc Cốc

Góc nhìn từ văn phòng Cốc Cốc ở Hà Nội

Dự án gặp nhiều khó khăn, nhưng nhờ mối quan hệ của Victor, nó đã được các nhà đầu tư để mắt đến. Và rồi sau đó, như chúng ta đã biết, Cốc Cốc đã trở thành trình duyệt và công cụ tìm kiếm của Việt Nam, còn Lavrenko chuyển đến mảnh đất hình chữ S ngay sau khi công ty được thành lập và bắt đầu quá trình xây dựng Cốc Cốc.

Bí quyết thành công: Phát triển nhờ chú trọng yếu tố bản địa

Thành công của Cốc Cốc gắn liền với khả năng hiểu và phản ánh phong cách cũng như sở thích của người dân thông qua công nghệ. Đến hiện tại, Cốc Cốc đã trở thành trang web hàng đầu tại Việt Nam vào tháng 6/2018 theo thống kê từ Alexa và ghi nhận 24 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.

Khi Cốc Cốc chính thức ra mắt vào năm 2013, nó nhanh chóng thiết lập cơ sở người dùng trung thành vì cung cấp trải nghiệm độc đáo và có giá trị cao, chẳng hạn như truy cập dễ dàng và nhất quán vào Facebook.

Ở thời điểm đó, Cốc Cốc là trình duyệt duy nhất tại Việt Nam cung cấp kết nối liền mạch và nhanh chóng đến trang mạng xã hội. Sau này, đã có những trình duyệt khác làm được điều tương tự, nhưng Cốc Cốc vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ nhờ tính năng chú trọng địa phương rất đặc biệt. Họ xem xét các quy ước ngôn ngữ Việt Nam và tập trung vào các kết quả có liên quan tại địa phương.

Tính năng Cốc Cốc

Những công cụ hướng đến việc tối đa hóa trải nghiệm cho người dùng Việt Nam của Cốc Cốc

Trong tiếng Việt, các từ có cùng cách đánh vần có thể mang ý nghĩa hoàn toàn khác nhau tùy thuộc vào việc đặt dấu trọng âm và nhấn mạnh các âm tiết. Cốc Cốc phát hiện và tự động hoàn thành các điểm nhấn này, đồng thời cung cấp công cụ kiểm tra chính tả tiếng Việt và từ điển tiếng Việt / tiếng Anh.

Chúng không chỉ ảnh hưởng đến cách người dùng Việt Nam trò chuyện, tương tác với nhau mà còn cả hành vi duyệt web / tìm kiếm của họ. Ví dụ, vì người Việt xem nhiều video trực tuyến nhưng tốc độ internet còn chậm, Cốc Cốc luôn ưu tiên tăng tốc độ tải xuống và cung cấp sẵn các tùy chọn, chẳng hạn như tải video xuống dưới dạng tệp mp3 trong trình duyệt.

Kết hợp giữa thủ công và máy móc – công nghệ

Các tính năng trên là lý do chính khiến hàng triệu người dùng internet tại Việt Nam chọn Cốc Cốc thay vì Firefox hoặc Safari, bao gồm gần 2 triệu người dùng mới hoạt động hàng tháng được thêm vào trong năm vừa qua.

Tuy nhiên, công ty vẫn còn phải đi một chặng đường dài để bắt kịp đối thủ cạnh tranh chính và duy nhất: Google. Trong tháng 4/2018, Chrome của Google chiếm 60% thị phần trình duyệt máy tính để bàn ở Việt Nam, còn thị phần của Cốc Cốc chỉ là 25%.

Thị phần của Google Chrome và Cốc Cốc

Thị phần của Cốc Cốc và Google Chrome tại Việt Nam

Có thể nói, Google chưa thực sự chú trọng các hoạt động tại Việt Nam, qua đó để mở cánh cửa cho Cốc Cốc tiếp tục tăng trưởng. Minh chứng: Google chưa tích cực đầu tư vào việc tạo ra công nghệ bền vững, thậm chí là vẫn chưa mở văn phòng đại diện.

Do Cốc Cốc gần như không có nguồn lực hay quy mô lớn như Google nên 14 triệu USD thu về từ vòng gọi vốn gần đây nhất trong năm 2015 là số tiền ấn tượng cho một startup Việt Nam, giúp họ có thể phát triển nền tảng hiệu quả hơn.

Lavrenko chia sẻ, ông và đội ngũ Cốc Cốc hiểu rằng, với chi phí lao động cực kỳ thấp ở Việt Nam, đôi khi thuê người hoàn thành công việc một cách thủ công sẽ tốt hơn là đầu tư vào trí thông minh nhân tạo hoặc các giải pháp tự động đắt đỏ.

Cụ thể, trong khi Google trả hơn 1 tỷ USD cho ứng dụng bản đồ và điều hướng Waze vào năm 2013 để tăng cường công nghệ cho bản đồ Maps vốn đã vô cùng phức tạp, Cốc Cốc cho người lái xe đi xe vòng quanh Việt Nam chụp ảnh các địa điểm cá nhân và ghi lại thông tin.

Bản đồ Cốc Cốc

Bản đồ Cốc Cốc

Cách tiếp cận thủ công này giúp tiết kiệm chi phí khi lập bản đồ Việt Nam, lại tạo ra dữ liệu cực kỳ chính xác, vì họ có thể nắm bắt một số thông tin chi tiết về những địa điểm ít được chú ý. Chính vì vậy, ứng dụng Bản đồ của Cốc Cốc là giải pháp thay thế hữu hiệu cho Google Maps - vốn thường không hoạt động ổn định và chính xác ở nước ta, nơi có rất nhiều “hang cùng, ngõ hẻm” ngoằn nghèo.

Một ví dụ khác về cách tiếp cận tập trung vào con người của Cốc Cốc là quảng cáo trong trình duyệt. Mỗi quảng cáo được hiển thị đi kèm với biểu tượng điện thoại mà người dùng có thể nhấp vào để bắt đầu cuộc trò chuyện trực tiếp với đại diện từ công ty được nêu trong quảng cáo.

Moed quan sát thử nghiệm mà Melentieva thực hiện: Chỉ trong vòng 26 giây, một đại diện bán hàng từ công ty đã gọi để quảng cáo sản phẩm / dịch vụ của họ và sẵn sàng trả lời bất kỳ câu hỏi nào. Anh nhận thấy quá trình này rất hợp lý và đạt hiệu quả ấn tượng. Xét cho cùng, người tiêu dùng không cần phải quá nỗ lực để theo dõi thông tin về một sản phẩm. Đó là công việc của người bán.

Con đường phía trước

Trình duyệt Cốc Cốc

Thành công lâu dài của Cốc Cốc phụ thuộc vào khả năng kiếm tiền hiệu quả từ trải nghiệm bản địa hóa. Lợi thế của công ty nằm ở kiến ​​thức về thị trường và các mối quan hệ trong nước, đáng chú ý nhất là mối quan hệ với chính phủ Việt Nam vốn thường giám sát chặt chẽ nội dung trực tuyến.

Một dấu hiệu tích cực cho thấy họ sẵn sàng đối mặt với thách thức là chiến lược tập trung vào thương mại điện tử, bao gồm cả việc phát triển công cụ so sánh giá trong trình duyệt cũng như khả năng quảng cáo.

Mặt khác, kinh nghiệm xây dựng công cụ tìm kiếm dựa trên AI mà Lavrenko (và phần lớn đội ngũ quản lý Cốc Cốc) đã tích lũy trước kia sẽ trở thành tài sản quý giá khi ngành công nghiệp tìm kiếm chuyển sang sử dụng trí thông minh nhân tạo. Tuy nhiên, chính sách internet luôn thay đổi ở Việt Nam sẽ là mối đe dọa thường trực đối với mọi dự án.

Cho đến hiện tại, các sản phẩm của Cốc Cốc đã phát triển rất ấn tượng, nhưng nếu họ chứng minh mô hình "siêu địa phương" có thể sinh lợi nhuận cao, Google sẽ tìm thấy một lý do chính đáng để đẩy mạnh thực hiện điều tương tự, và khi đó những thử thách mới dành cho Cốc Cốc sẽ xuất hiện.

Nguồn: ictnews.vn


Đầu Tư Chứng Khoán

Tin Bất Động Sản

Kinh Tế Thị Trường

Tin Xây Dựng

Tin Du lịch

Công Nghệ


Đọc thêm

Bất Động Sản

Năm 2020, nên đầu tư phân khúc bất động sản nào?

 19-11-2019

Nhiều người muốn đầu tư bất động sản nhìn đâu cũng thấy rủi ro và băn khoăn chưa biết năm sau nên đầu tư vào phân khúc nào...

Công Nghệ

Bộ TT&TT chỉ thị các nhà mạng chia sẻ, sử dụng chung cơ sở hạ tầng viễn thông

 19-11-2019

Đó là một nội dung trong Chỉ thị số 52/CT-BTTTT về tăng cường chia sẻ, sử dụng chung cơ sở hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động giữa các doanh nghiệp viễn thông.

Du Lịch

Ngỡ ngàng trước cuộc sống giàu có của giới thượng lưu Mông Cổ

 19-11-2019

Cuộc sống của tầng lớp thượng lưu mới nổi ở Mông Cổ luôn khiến cho rất nhiều người tò mò.

Bất Động Sản

Bất động sản vùng đô thị TP.HCM mở rộng: Lộ diện những "điểm nóng" hút dòng tiền đầu tư

 12-11-2019

Theo các chuyên gia, lợi thế BĐS năm 2020 vẫn thuộc về các tỉnh thành lân cận Tp.HCM, đặc biệt các khu vực có lợi thế gần với sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dự kiến sẽ khởi công vào năm 2021. Nhiều nhà đầu tư đã nhanh chóng tìm đến các thị trường nơi đây để đón đầu cơ hội này.

Công Nghệ

Trí tuệ nhân tạo có thể làm 'sếp' của chúng ta hay không?

 12-11-2019

AI (trí tuệ nhân tạo) đã và đang được nâng cấp không ngừng, điều này có thể gây ra những thách thức nào cho các “ông lớn” công nghệ? Trong tương lai, trí tuệ nhân tạo có thể làm “sếp” của chúng ta hay không?

Du Lịch

Budapest - nơi những chiếc cầu kể chuyện

 12-11-2019

Dòng sông Danube thơ mộng chia thành phố Budapest (thủ đô của Hungary) thành đôi bờ: Một Buda cổ kính và một Pest trẻ trung nối với nhau bằng những cây cầu bắc qua sông.

Bất Động Sản

Hàng triệu người dân Hà Nội lo giá BĐS sẽ tăng mạnh trong năm 2020 sau đề xuất này của liên ngành thành phố

 09-11-2019

Liên ngành thành phố Hà Nội đề xuất điều chỉnh giá đất tăng bình quân khoảng 30%, thông tin này đang khiến nhiều người lo lắng sẽ đẩy giá nhà đất thủ đô tiếp tục tăng.

Công Nghệ

Vừa triển khai mạng 5G, Trung Quốc đã bắt tay phát triển 6G

 09-11-2019

Trung Quốc đã chính thức thành lập nhóm R&D cho mạng di động 6G mặc dù chỉ mới vừa triển khai mạng 5G.

Du Lịch

Top 10 công trình có chi phí xây dựng "khủng" nhất thế giới hiện đại

 09-11-2019

Theo tính toán của MSN Money, top 10 công trình có chi phí xây dựng "khủng" nhất thế giới thời hiện đại đa phần nằm ở châu Á, trong đó công trình "đắt đỏ" nhất lên tới 100 tỷ USD.

Bất Động Sản

Thị trường bất động sản khu Nam Sài Gòn xuất hiện nhiều dự án lớn

 07-11-2019

Trong bối cảnh thị trường bất động sản TP HCM im ắng từ đầu năm đến nay, thì thị trường bất động sản khu Nam trong quý IV/2019 trở nên hấp dẫn hơn khi chứng kiến sự đổ bộ của hàng loạt dự án lớn.