Những xu hướng mới của thị trường BĐS du lịch Việt Nam sẽ xuất hiện trong năm 2020

Trong bối cảnh thị trường bất động sản có xu hướng giảm nhiệt ở một số phân khúc, thì bất động sản du lịch lại đang là phân khúc hấp dẫn bậc nhất trên thị trường bất động sản Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết tháng 10/2019, ngành du lịch Việt Nam đón lượng khách quốc tế cao kỷ lục từ trước đến nay, đạt gần 1,62 triệu lượt, tăng 34,3% so với cùng kỳ năm 2018. Sự tăng trưởng ấn tượng của ngành công nghiệp không khói đã thúc đẩy nguồn cung bất động sản du lịch phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Lượng khách du lịch gia tăng mạnh mẽ với những con số ấn tượng chính là đòn bẩy kích thích sự phát triển bền vững cho phân khúc bất động sản du lịch trong dài hạn. Ghi nhận từ nửa cuối năm 2018 cho đến nay, thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng đã xuất hiện xu hướng các doanh nghiệp tập trung phát triển các dự án bất động sản du lịch theo mô hình phức hợp, gắn đầy đủ các dịch vụ nghỉ dưỡng, lưu trú, mua sắm, thể thao, giải trí trải nghiệm nhằm đáp ứng nhu cầu một điểm đến cho tất cả (All - in - one) của du khách.

Chia sẻ tại Tọa đàm và giao lưu trực tuyến: Những xu hướng mới của thị trường bất động sản du lịch Việt Nam, do Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) tổ chức chiều 19/11, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam khẳng định: Bất động sản du lịch hiện có tiềm năng phát triển rất lớn, dựa trên nền tảng thiên nhiên, văn hóa, thể chế, tăng trưởng kinh tế, nhất là trong bối cảnh các bộ, ngành và địa phương đang tích cực.

Bên cạnh đó, nguyên nhân quan trọng là chúng ta đã có những "sếu đầu đàn" về du lịch… Từ đó, hạ tầng du lịch ở nhiều địa phương được đầu tư quy mô, xuất hiện nhiều công trình tầm cỡ quốc tế. Du lịch "thăng hoa" sẽ tạo động lực thúc đẩy bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng.

Ông Nam cho rằng, trong trung và dài hạn, phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, nhất là khu vực ven biển sẽ vẫn là điểm sáng của thị trường. Dù sở hữu dư địa phát triển lớn, miếng bánh trên thị trường bất động sản du lịch "rất ngon", nhưng không phải ai cũng "ăn" được.

Chủ tịch Nguyễn Trần Nam nhấn mạnh, hiện nay các nhà đầu tư cũng đã dần biết cách "chọn mặt gửi vàng", đặt niềm tin "đúng chỗ", nhìn nhận được đâu là sản phẩm bất động sản có tiềm năng sinh lời. Đó phải là những sản phẩm được thiết kế đẳng cấp, khác biệt, mang dấu ấn riêng, nằm trong khu vực du lịch phát triển, có nhiều dự án xung quanh bổ trợ để cùng thu hút khách du lịch…

"Ngành du lịch trong nước và quốc tế đang có sự thay đổi rất nhanh, với nhiều cơ hội mở ra cho các chủ đầu tư, không chỉ tăng trưởng nhu cầu phòng mà còn tăng trưởng các đối tượng khách hàng mới. Do đó, nếu đơn thuần chỉ phát triển một dự án theo kiểu truyền thống sẽ không đảm bảo tính cạnh tranh cũng như phù hợp với nhu cầu của khách hàng trong trung và dài hạn. Một dự án cần tạo dựng hệ sinh thái tiện ích - dịch vụ đa dạng mới có thể trở thành điểm đến hấp dẫn. Thị trường bất động sản Việt Nam hiện cũng rất tiềm năng cho những loại hình sản phẩm phức tạp và đa dạng hơn, nắm bắt các xu hướng đang thay đổi trên toàn cầu", ông Nam nhận định.

Trong khi đó, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho hay, giai đoạn vừa rồi thị trường Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, mức tăng trưởng đó vẫn ở giai đoạn đầu, còn nhiều cơ hội để tăng trưởng hơn nữa. Nhưng để làm được điều đó thì các nhà đầu tư cũng cần giải quyết nhiều thách thức. 

Theo GS. Võ, chúng ta tăng trưởng từ mức thấp lên trung bình thì có thể dễ, nhưng từ trung bình lên cao hẳn thì không đơn giản. So sánh với thị trường du lịch và bất động sản du lịch Việt Nam, thời gian vừa rồi, du lịch của chúng ta đã đi qua con đường từ nước có ngành du lịch kém đạt được mức trung bình. Con đường này cũng có nhiều khó khăn, chúng ta đã làm được. Nhưng để phát triển tiếp chúng ta còn rất nhiều việc phải làm.

"Cụ thể hơn với thị trường bất động sản du lịch, để vượt qua khó khăn về vốn trong bối cảnh dòng vốn vào thị trường khá eo hẹp, chúng ta đã làm được rất tốt, bán các bất động sản du lịch hình thành trong tương lai là một giải pháp rất tốt để giải quyết bài toán về vốn. Chúng ta cũng đã có nhiều dự án bất động sản du lịch đảm bảo chất lượng tốt, có quy hoạch được một số công trình vui chơi giải trí. Thị trường cũng đã chứng kiến sự bùng nổ của nhiều phân khúc sản phẩm mới thu hút được lượng lớn nhà đầu tư", vị chuyên gia này cho biết thêm.

Các chuyên gia nhận định, thay vì lướt sóng, nhiều nhà đầu tư đã tìm kiếm cơ hội dài hạn tại những tổ hợp bất động sản du lịch lớn, sở hữu hệ sinh thái tiện ích hoàn thiện, có lợi thế phát triển kinh tế vùng theo hướng bền vững, nhằm đảm bảo cho khoản đầu tư gia tăng giá trị trong tương lai. Có một nguyên tắc là, chỉ khi dự án vận hành tốt, tỷ lệ lấp đầy phòng cao, các nhà đầu tư mới có cơ sở kỳ vọng về dòng lợi nhuận thu về.

Theo ông Đính, để đầu tư thành công, khách hàng cần chú ý: Thứ nhất phải xem xét tính hợp lý của dự án bất động sản, có khai thác tốt hay không, đặc biệt là vị trí.

Thứ hai là tính bền vững, phải xác định mục tiêu của nhà phát triển bất động sản nghỉ dưỡng là gì? Bán để thu lợi hay đầu tư để kinh doanh dài hạn, phát triển bền vững. Thứ ba là khả năng vận hành của chủ đầu tư hay đối tác của chủ đầu tư. 

"Nhiều nhà phát triển bất động sản trong nước thiếu, yếu kinh nghiệm nên phải hợp tác với thương hiệu quốc tế, nên nếu phải hợp tác thì sẽ mất chi phí, như vậy rõ ràng lợi nhuận sẽ giảm đi. Thế nhưng, nếu là doanh nghiệp nội địa có thể tự quản lý thì sẽ tiết kiệm được khoản chi phí đó. Đó là cơ hội cho nhà đầu tư khi tham gia vào dự án", ông Đính nói.

Ví dụ như khi đầu tư vào Vingroup, Sungroup... là các chủ đầu tư có kinh nghiệm, không mất chi phí thuê doanh nghiệp nước ngoài quản lý. Yếu tố cam kết về chính sách, lợi nhuận của chủ đầu tư cũng là một lợi thế. Nhưng quan trọng vẫn là hiệu quả kinh doanh. Cuối cùng là giá bán, nếu có giá bán hợp lý thì nhà đầu tư sẽ tạo ra sản phẩm có tính thanh khoản tốt hơn trên thị trường.

Đình Tú

Theo Trí thức trẻ

 


Đầu Tư Chứng Khoán

Tin Bất Động Sản

Kinh Tế Thị Trường

Tin Xây Dựng

Tin Du lịch

Công Nghệ


Đọc thêm

Bất Động Sản

"Thị trường chậm quá, anh em BĐS nghỉ Tết cả tháng nay rồi!"

 10-12-2019

Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc chia sẻ như vậy khi được hỏi về thị trường BĐS Tp.HCM cuối năm. Một số doanh nghiệp/sàn BĐS đã cho nhân viên sales nghỉ Tết sớm do không có sản phẩm bán, hoặc chỉ bán cầm chừng.

Công Nghệ

Thương mại điện tử: Cuộc đua 'đốt tiền' đến hồi... đuối sức?

 10-12-2019

Mặc dù gọi được vốn từ hàng loạt nhà đầu tư quốc tế, nhưng các sàn đang ghi nhận mức lỗ rất lớn, như Tiki lỗ 1.200 tỉ đồng, Shopee lỗ lũy kế gần 2.700 tỉ đồng, Lazada lỗ lũy kế hơn 5.300 tỉ đồng trong 3 năm qua.

Bất Động Sản

"Con mắt" khổng lồ bí ẩn trên sa mạc lớn nhất thế giới

 10-12-2019

Cấu trúc kỳ lạ giữa sa mạc lớn nhất thế giới Sahara như một con mắt khổng lồ. Là một kiệt tác của thiên nhiên nhưng đến nay, sự hình thành của nó vẫn còn là bí ẩn với loài người.

Bất Động Sản

4 huyện Tp.HCM lên quận trong vài năm tới, nhà đầu tư có nên vội mừng?

 07-12-2019

Nếu nhà đầu tư theo trào lưu “đi tắt đón đầu” trước thông tin 4 huyện Tp.HCM lên quận thì rất dễ sa lầy, thậm chí mất tiền.

Công Nghệ

iPhone xách tay có thể bất ngờ bị khóa iCloud vì các lý do này

 07-12-2019

Với những rủi ro tiềm ẩn mà ngay cả dân trong nghề cũng có thể trở thành nạn nhân, tốt hơn hết người tiêu dùng chỉ nên mua iPhone tại các đại lý ủy quyền của Apple tại Việt Nam.

Du Lịch

Những bí ẩn về kim tự tháp Ai Cập 4000 năm tuổi

 07-12-2019

Nhiều bí ẩn mà các nhà khoa học vẫn không thể giải thích được về những việc thần kỳ người dân Ai Cập cổ đại đã làm được.

Bất Động Sản

Đây là lý do Bình Định đang muốn biến vùng ven biển này thành thiên đường nghỉ dưỡng mới

 05-12-2019

Thời gian gần đây, sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành du lịch Bình Định tất yếu kéo theo sự phát triển của thị trường BĐS nghỉ dưỡng. Bên cạnh số lượng, tỉnh sẽ chú trọng đẩy mạnh chất lượng dịch vụ thông qua việc kêu gọi các thương hiệu quản lý quốc tế đến với mình.

Công Nghệ

Người dùng Việt nguy cơ bị tấn công từ bộ gõ Unikey

 05-12-2019

Cảnh báo nguy hiểm được các chuyên gia bảo mật phát đi về nguy cơ xảy ra cuộc tấn công mạng nhắm vào người dùng internet Việt Nam thông qua phần mềm Unikey.

Du Lịch

10 địa điểm du lịch giá rẻ hàng đầu năm 2020

 05-12-2019

Tạp chí du lịch Lonely Planet vừa công bố danh sách 10 địa điểm du lịch giá rẻ hấp dẫn nhất trong năm 2020.

Bất Động Sản

Niềm tin của người mua bất động sản phải chăng đang bị xói mòn?

 03-12-2019

Theo các chuyên gia trong ngành, tâm lý của người mua bất động sản (BĐS) cực kì quan trọng đối với việc “xuống tiền” của họ. Một dự án có được hấp thụ tốt hay không phụ thuộc phần lớn vào niềm tin của người mua dành cho chủ đầu tư.